Xu hướng tiêu dùng rượu vang mới nhất ở Trung Quốc
Báo cáo thị trường đầu tiên từ diễn đàn thương mại ProWine ở Trung Quốc được tổ chức vào đầu tháng này đã xem xét các hương vị rượu vang được người tiêu dùng Trung Quốc ưa thích và cách để thu hút các chuyên gia trẻ tuổi mua rượu vang.
Rượu vang có độ ngọt vừa và độ tannin thấp là những hương vị được ưa thích
Theo nghiên cứu hành vi người tiêu dùng mới nhất do Đại học Nông nghiệp Bắc Kinh thực hiện, người tiêu dùng Trung Quốc thích rượu vang với một chút vị ngọt và ít tanin, mặc dù những lo ngại về sức khỏe có thể ngăn cản họ mua rượu vang tráng miệng.
“Cuộc khảo sát lần này tập trung vào những người không có hứng thú với rượu vang”, đây là điều mà giáo sư Li Demei - người khởi xướng nghiên cứu và nhóm của ông cho biết.
Theo khảo sát, rượu vang trắng có độ ngọt nhẹ và độ axit vừa phải, cũng như rượu vang đỏ có nồng độ axit và tannin trung bình thấp, cộng với một chút vị ngọt, thường được người tiêu dùng Trung Quốc với ít kinh nghiệm về rượu ưa thích nhiều hơn các loại khác.
Phân tích giới tính bổ sung cho thấy người tiêu dùng nữ có thể uống rượu vang với độ ngọt cao hơn, trong khi người tiêu dùng nam có thể uống các loại rượu vang có vị đắng và nhiều tannin hơn.
Vấn đề về việc mua bán rượu vang tráng miệng
Giáo sư Li cho biết, người tiêu dùng Trung Quốc dường như ưa thích một chút vị ngọt ở trong rượu vang, bởi vì đây là một yếu tố dễ nhận biết trong rượu, trái ngược với tính axit và tannin.
Tuy nhiên, số liệu cho thấy khả năng bán hàng của các loại rượu vang ngọt, phong phú như Sauternes tại thị trường Trung Quốc hầu như không mấy khả quan.
“Ice Wine là ngoại lệ duy nhất là, mặc dù nhiều người mua chúng làm quà tặng, thay vì tiêu dùng cá nhân”, Giáo sư Li chia sẻ.
Theo Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Canada, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất đối với Ice wine bằng lợi nhuận và trong năm 2016 đã nhập khẩu số lượng rượu vang trị giá 6,5 triệu CAD (Canada Dollar).
Các cuộc phỏng vấn sâu hơn đối với những người tham gia cuộc khảo sát cho thấy mối quan tâm về béo phì chính là một lý do quan trọng ngăn người Trung Quốc hiện đại tiêu thụ thực phẩm và đồ uống cực kỳ ngọt.
“Mặc dù họ có thể đánh giá cao chất lượng của các loại rượu vang tráng miệng cao cấp, nhưng họ lại ngần ngại uống nó”, Li Demei nói.
Các thói quen ăn uống trong khu vực cũng ảnh hưởng đến khẩu vị ưa thích của người tiêu dùng Trung Quốc, theo nghiên cứu.
Nhìn vào bốn phong cách nấu ăn quan trọng ở Trung Quốc, người tiêu dùng thích ẩm thực Tứ Xuyên có xu hướng thích hương vị khói, trong khi những người yêu thích ẩm thực Huaiyang tỏ ra ưa thích hơn với vị đắng, và bị thu hút bởi rượu vang với hương vị cỏ và quả mơ. Người tiêu dùng đã quen với ẩm thực Quảng Đông có xu hướng không thích vị đắng và tannin, trong khi những người yêu thích ẩm thực Shangdong là người chịu đựng nhiều tannin nhất.
Lý do nên mua rượu vang dựa trên: Chất lượng và thương hiệu
Chất lượng là sự cân nhắc số một đối với người tiêu dùng Trung Quốc khi quyết định mua một chai rượu vang, theo khảo sát.
Tuy nhiên, họ không biết chính xác cách xác định chất lượng trong rượu, Giáo sư Li cho biết thêm rằng người tiêu dùng đại chúng không quen thuộc với các chỉ số chất lượng cho rượu như mùi thơm, tanin, khối lượng và sự cân bằng.
Thương hiệu là yếu tố phụ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng; cuộc khảo sát cho thấy người tiêu dùng đại chúng quen thuộc hơn nhiều với các nhãn hiệu rượu vang trong nước như GreatWall và Changyu, trái ngược với các nhãn hiệu rượu nhập khẩu như Lafite và Penfold.
Tuy nhiên, họ nhận thức được một số lượng lớn các thương hiệu rượu vang nước ngoài hơn là các thương hiệu và nhà sản xuất trong nước.
Khi chọn một chai rượu vang, hơn một nửa (54,6%) trong số những người được khảo sát thích rượu vang đỏ hơn rượu vang trắng (31,2%) hoặc rosé (14,2%).
Kết quả phù hợp với các báo cáo chung từ Vinexpo và International Wine & Spirits Research (IWSR) cho thấy 88,8% rượu vang được tiêu thụ ở Trung Quốc năm 2016 là rượu đỏ, trong khi rượu trắng (10,6%) và rosé (0,6%) vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ của thị phần.
Thu hút hàng ngàn người uống mỗi năm ở Trung Quốc
Chìa khóa để thu hút nhiều người Trung Quốc trẻ tuổi hơn vào rượu là ‘hạ thấp ngưỡng cửa’ bằng cách làm cho nó có liên quan và dễ hiểu hơn, theo Wang Shenghan, người sáng lập nền tảng thương mại điện tử rượu vang‘ Lady Penguin’.
Ra mắt vào năm 2015, thương hiệu rượu và phương tiện bán lẻ dựa trên đăng ký này hiện tuyên bố có hơn bốn triệu người theo dõi trên khắp Weibo, WeChat và TikTok (Douyin) và hơn 8000 người đăng ký hàng tháng, hầu hết là những người uống rượu vang trẻ và mới vào nghề.
Trong một nỗ lực để nâng cao vị thế xã hội của họ, ngày càng nhiều nhân viên văn phòng trẻ trong độ tuổi từ 20 đến 25 đang đến với rượu vang, Wang nói.
Wine Intelligence cũng ước tính hơn một phần tư những người uống rượu vang nhập khẩu thuộc tầng lớp trung lưu thành thị Trung Quốc là Người mới của xã hội, người tiêu dùng trẻ tuổi coi rượu là một thức uống thú vị và mang tính xã hội, theo báo cáo của China Portraits 2017.
Wang, người có hơn hai triệu người theo dõi trên nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok (Douyin) cho biết, việc tạo ra các video rượu vang cấp độ đầu vào là một trong những phương tiện truyền thông hiệu quả nhất trên phương tiện truyền thông xã hội.
Những video này cần phải sử dụng các tài liệu tham khảo văn hóa mà họ quen thuộc nhất, cô nói.
Để truyền đạt chất lượng rượu vang, 'hệ thống 10 điểm sẽ dễ hiểu hơn đối với người tiêu dùng Trung Quốc, vì họ thường thấy nó trên các đánh giá phim hoặc xếp hạng nhà hàng', Wang nói thêm rằng Lady Penguin hiện đang sử dụng hệ thống 10 điểm để đánh giá các loại rượu họ bán, thay vì hệ thống 20 hoặc 100 điểm.
Ngẫu nhiên, Hiệp hội đồ uống có cồn Trung Quốc (CADA) gần đây đã công bố ý định ra mắt một thiết kế hệ thống đánh giá rượu vang dành cho thị trường Trung Quốc, cái mà dùng thang điểm 10 để nỗ lực cung cấp sự rõ ràng hơn cho người tiêu dùng đại chúng ở Trung Quốc.
Wang nói thêm rằng các nhà phân phối cũng nên nhìn vào lối sống và nhu cầu thực tế của các chuyên gia trẻ tuổi.
Cô đã đưa ra ví dụ về những người tiêu dùng trẻ thích uống rượu trước khi đi ngủ, nhưng không ngừng gặp rắc rối để dùng hết một chai 750ml. Nhìn thấy nhu cầu này, Wang và nhóm của cô đã đưa ra một định dạng cực nhỏ (187ml mỗi chai, từ £ 25- £ 35 mỗi hộp bốn chai) được thiết kế cho thị trường này.
Chúng tôi có thể cải thiện trang này bằng cách nào?