XU HƯỚNG QUÀ TẾT NHÂM DẦN 2022
Dịch COVID – 19 đã tác động mạnh mẽ đến tất cả mọi lĩnh vực trong đời sống kinh tế và việc mua sắm quà Tết cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng mạnh mẽ đó.
- Tình hình chung
COVID-19 đã mang lại những thách thức chưa từng có và tác động đáng kể đến Việt Nam trong nhiều khía cạnh. GDP 9 tháng chỉ tăng 1,42% – mức tăng thấp nhất từ trước đến nay, lần đầu tiên trong lịch sử, kinh tế TP.HCM tăng trưởng âm 6,78%. Bắt đầu từ tháng 10, lệnh giãn cách được nới lỏng và chúng ta đã xác định tinh thần “sống chung” với dịch.
Các doanh nghiệp trải qua một biến cố chưa từng có trong lịch sử, mọi kế hoạch tính toán dường như đều phải thay đổi để thích nghi một cách bất dắc dĩ. Doanh thu sụt giảm, đứt gãy chuỗi cung ứng, nhân sự nghỉ việc về quê tránh dịch, thị trường gần như chưa thể hồi phục trong thời gian trước mắt.
Nhiều người vẫn đang thận trọng về việc đi ra ngoài và gặp gỡ mọi người, tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp đều sụt giảm và điều này ảnh hưởng trực tiếp đến việc mua sắm nói chung và quà Tết nói riêng để tri ân đối tác và nhân viên vào dịp cuối năm
- Tặng quà tri ân là một truyền thống.
Người Việt có truyền thống uống nước nhớ nguồn từ ngàn xưa, dù trong lúc khó khan hay thuận lợi sẽ vẫn luôn nhớ về cội nguồn, nhớ về công sức của của đối tác, của đội ngũ nhân viên đã cùng mình vượt qua khó khăn gian khổ trong suốt một thời gian dài.
Hằng năm cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về là các cá nhân hay phòng ban trong các công ty lại tất bật chuẩn bị chọn các sản phẩm Quà Tết theo cách chu đáo nhất để tới ngày đi gặp mặt tặng quà cùng những lời chúc và lời thăm hỏi ân cần cùng nhau nhìn lại một năm đã qua và cùng nhau hướng tới một năm mới với những điều tốt đẹp.
- Nhưng xu hướng nay đã khác do dịch bệnh
Theo một ngiên cứu của KANTA : 40% người được khảo sát nói rằng họ muốn ở nhà nhiều hơn trong dịp Tết, không đi du lịch. Đối với những người làm ăn xa quê, đặc biệt tại các thành phố lớn bị bùng dịch như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Bình Dương,…có thể họ sẽ phải ở lại trên thành phố để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh cho người nhà.
Đại dịch đã tạo ra một sự thay đổi đáng kể trong các hoạt động của người dân, và nó sẽ còn tiếp tục thay đổi những gì mọi người sẽ làm trong dịp tết 2022 sắp tới.
- 88% sẽ đón tết cùng gia đình
- 84% muốn trang trí lại nhà cửa
- 73% sẽ nấu ăn và làm các loại bánh truyền thống như bánh chưng, bánh tét,…
- 73% sẽ video call về nhà cho người thân và bạn bè thay vì gặp mặt trực tiếp
- 71% mọi người xem các chương trình giải trí trên TV
Chính vì lý do đó mà việc thăm hỏi nhau, mời nhau đến hàng quán liên hoan tất niên là điều gần như không thể.
- Về thời gian mua quà Tết.
Các phòng ban của các doanh nghiệp có xu hướng chủ động mua sắm sớm hơn thường lệ. Trong tất cả những năm trước, người dân chỉ rộn ràng mua quà Tết trước Tết Âm lịch khoảng 3 đến 4 tuần; với tết Dương lịch thì thời gian còn sát hơn chỉ 1 hoặc 2 tuần trước mùng 1 năm mới. Tuy nhiên, Tết năm nay thì khác. Mọi người có xu hướng mua quà Tết sớm hơn 5-6 tuần
- Có 2 nguyên nhân chính để lý giải xu hướng mua sắm sớm này:
Tâm lý sợ dịch bất ngờ bùng phát trở lại, sợ đứt gãy chuỗi cung ứng, sợ thiếu hàng hoá, hạn chế vận chuyển và đi lại,… Chính vì thế, đợt cao điểm mua quà Tết vào cuối năm nay được dự đoán sẽ bắt đầu sớm hơn so với những năm trước – khi người tiêu dùng bắt đầu mua sắm từ sớm để đảm bảo công ty có sự chu đáo dành tri ân khách hang.
Tết Âm lịch gần với Tết Dương lịch (Chỉ cách nhau đúng 1 tháng) nên mọi người tận dụng để tặng quà cho đối tác một cách tiện lợi tiết kiệm thời gian cũng như chi phí.
- Về kênh mua quà Tết
Người mua quà Tết trước đây thường đến các siêu thị lớn như Metro, Big C, AEON Mall, Mega Market,…. Với sự thay đổi nhanh chóng trong những tháng gần đây, mọi người ngày càng quen thuộc hơn với công ty nhỏ và mua sắm trực tuyến chuyên phục vụ quà Tết có uy tín vượt trội để chọn lựa và hạn chế đông người lây lan dịch bệnh.
Vì vậy, các công ty cung cấp quà Tết không nên trông chờ nhiều khách hàng sẽ đến cửa hàng để mua sắm như mọi năm. Thay vào đó, các công ty cần phải hấp dẫn khách hàng trên đa kênh, đặc biệt là kênh trực tuyến.
- Thành phần trong giỏ quà Tết.
Trong vài tháng qua, mọi người đi mua sắm ít hơn nhưng mua số lượng hàng hóa nhiều hơn cho mỗi phần quà. Thói quen mới này sẽ thay đổi cách mọi người mua sắm cho Tết năm 2022.
Dù là dịch bệnh khiến việc mua sắm trở nên hạn chế tuy nhiên các món quà biếu tốt cho sức khỏe vẫn mang ý nghĩa khá lớn và được đầu tư trọng điểm.
Có một số thay đổi trong lựa chọn thành phần so với những năm trước đây:
Healthy Food lên ngôi: Sau đại dịch, mọi người đều có ý thức chăm sóc sức khỏe bản thân nhiều hơn, quan tâm đến những thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức đề kháng.
Sản phẩm giúp cho việc nấu nướng trở nên thuận tiện hơn (VD như gia vị ướp sẵn, các loại sốt, trà/ nước uống thanh nhiệt) được những bà nội trợ hiện đại ưa chuộng.
Thực phẩm đóng gói duy trì mức tăng trưởng tích cực vì sự tiện lợi, đáp ứng nhu cầu tích trữ của người dân.
Mọi người sẽ ưu tiên chọn các sản phẩm ít muối, ít chất béo và không đường tốt cho sức khỏe ngày càng trở nên phổ biến như các sản phẩm thay thế sữa có nguồn gốc từ động vật bằng thực vật (sữa đậu nành hoặc hạnh nhân), thịt được chăn thả tự nhiên
3 tiêu chí mua quà biếu Tết từ năm năm nay được sắp xếp theo:
- Giá tiền
- Tính thực tiễn
- Hình thức (bao bì)
Thêm vào đó còn có 1 yếu tố mới nằm trong “Tính thực tiễn” đó là những sản phẩm tốt cho sức khỏe như sâm, yến, thuốc bổ, thực phẩm chức năng,chai vang đỏ với giá thành hợp lý… được lựa chọn nhiều hơn để đem đi làm quà biếu, hộp đựng quà Tết hay các loại giỏ đòi hỏi nội dung sâu sắc hơn, gắn logo và thông điệp chúc mừng vào mỗi phần quà, ngoài ra đòi hỏi sự thân thiện với môi trường có thể tái sử dụng.
Cách mọi người tặng quà cho nhau vào dịp Tết cũng sẽ thay đổi. Họ sẽ sử dụng các dịch vụ giao hàng nhiều hơn thay vì tự mình đến tận nhà đối tác.
Top Wine & More với gần 20 năm uy tín và kinh nghiệm bảo đảm bạn sẽ hoàn toàn an tâm & hài lòng khi chọn mua quà Tết tại đây: ✅. Bảo đảm chất lượng sản phẩm chính hãng 100% |
Chúng tôi có thể cải thiện trang này bằng cách nào?
Bài viết khác
- → Gợi Ý Set Quà Tết Từ Bình Dân Đến Cao Cấp – Tối Ưu Hóa Ngân Sách, Nâng Tầm Thương Hiệu
- → Giá trị của việc tặng rượu vang trong văn hóa quà Tết
- → Lợi ích của rượu vang trong việc làm quà tặng Tết sang trọng
- → Cách chọn màu sắc quà Tết 2025 theo phong thủy giúp mang lại may mắn cho người nhận
- → Các mức giá quà tết phù hợp để tặng các đối tác vào cuối năm ?
- → Tại sao khi mua quà Tết lại phải chú ý cách gói quà và thiết kế ?
- → Xu hướng chọn nguyên liệu và xuất xứ quà Tết: Sự bền vững và trải nghiệm địa phương
- → Cách tặng quà Tết cho đối tác sao cho ý nghĩa và tăng thêm giá trị ?
- → Sự giống nhau và khác nhau giữa quà tết đóng vào hộp và quà tết đóng vào giỏ ?
- → Tổng hợp 6 yếu tố mà người tiêu dùng thường quan tâm khi chọn mua quà Tết để tặng đối tác hoặc nhân viên.