Chuyên gia rượu vang Luca Maroni
Luca Maroni là ai ?
Sinh ra tại Rome, vào ngày 19 tháng 9 năm 1961, Luca Maroni đã tốt nghiệp loại xuất sắc ngành Kinh doanh & Kinh tế năm 1986.
Hoạt động biên tập
Từ năm 1987 đến năm 1989, ông làm việc với Luigi Veronelli, viết cho tạp chí “L'Etichetta” và thành lập “Ex Vinis”, bản tin đầu tiên về rượu vang của Ý.
Vào tháng 9 năm 1990, Luca thành lập công ty biên tập Lm bằng cách tạo ra " The Taster of Wine ", một tạp chí dành riêng cho rượu vang và nếm thử rượu vang. Năm 1993 chứng kiến việc xuất bản số đầu tiên của Annuario dei Vini Italiani , một báo cáo đặc biệt về quá trình sản xuất oenological trong các công ty sản xuất rượu vang lớn của Ý hiện nay - vào năm 2016 - ở lần xuất bản thứ 24 của nó.
Năm 1994, Luca kết thúc một nghiên cứu kéo dài 5 năm về các mối quan hệ hiện có giữa các thành phần vật lý - hóa học của rượu vang và hành vi cảm quan của nó: ông tìm cách xác định một công thức đại diện cho cấu trúc hóa học tạo nên sự dễ chịu của rượu vang. Khả năng tái tạo kỹ thuật của một sự dễ chịu nhất định - đã được phát hiện và áp dụng cho thực phẩm - cuối cùng cũng trở thành hiện thực đối với rượu vang.
Năm sau, ông xuất bản cuốn “ Degustare il vino ” (“Nếm rượu”), một phương pháp lý thuyết và thực tế để có thể nếm được hiểu biết về bất kỳ loại rượu nào. Vẫn vào năm 1995, ông viết mục “Nếm rượu” cho Bách khoa toàn thư Ý Treccani ; một nghiên cứu sâu hơn sẽ được bổ sung vào Phụ lục năm 2000.
Năm 1996, trên số phát hành. 30 của “The Taster of Wine”, Luca đưa ra triết lý về hương vị trái cây của rượu vang, và phương pháp kết quả để đánh giá chất lượng của nó (tính dễ chịu). Cùng năm đó, cuốn sách đầu tiên “ Guida dei Vini Italiani ” (“Hướng dẫn về rượu vang Ý”) được xuất bản; một phiên bản mới và cải tiến của cuốn sách sẽ nhìn thấy ánh sáng mỗi năm. Luca cũng bắt đầu hội thảo và các hoạt động phát biểu, giới thiệu phương pháp nếm thử của mình với những người chơi có uy tín nhất trong ngành sản xuất rượu vang.
Cuốn sách “ La Piacevolezza del Vino ” (“Sự dễ chịu của rượu vang”) được viết và xuất bản vào năm 2000, với mục đích giới thiệu phương pháp nếm thử cho đông đảo khán giả, bao gồm những độc giả có thể chưa quen với thế giới rượu vang. Cùng năm đó, www.lucamaroni.com được thành lập: trang web lớn nhất thế giới dành riêng cho rượu vang, có hơn 320.000 mục.
Vào tháng 3 năm 2001 Luca phát hành ấn bản đầu tiên của “ Guida dei Vini del Mondo ”. Trong cùng tháng, ông bắt đầu viết một chuyên mục trên tuần báo “Il Mondo”, trong khi vào tháng 11, Sperling & Kupfer xuất bản ấn bản mới của “La Piacevolezza del Vino”. Trong suốt năm, Luca thu thập các giải thưởng và giải thưởng cho rất nhiều sự tham gia của anh ấy trong thế giới enogastronomical. Năm 2003, Luca được Chủ tịch Nội các Nhà nước yêu cầu viết chương minh họa về rượu và thực phẩm trong ấn phẩm của họ “ Le Eccellenze Italiane ” (“Ý xuất sắc”).
Vào tháng 9 cùng năm, một lần nữa với Sperling & Kupfer / Mondadori, ông xuất bản “ Piacevolezza dell'Olio”(“ Sự dễ chịu của dầu ”), một cuốn cẩm nang hoàn chỉnh bao gồm một phương pháp sáng tạo để nếm và đánh giá dầu ô liu siêu nguyên chất. Năm 2003, anh bắt đầu một chuyên mục liên tục trên tạp chí “ Panorama ” hàng tuần và được chọn làm “chuyên gia gia đình” cho Decanter , một chương trình radio hàng đêm trên Radio2 RAI .
Vào tháng 9 năm 2004, ông xuất bản cho Fabbri Editori “Conoscere il Vino” (“Biết về rượu vang”), tất cả những gì cần biết về sản xuất rượu vang, hương vị và cách bảo quản. Vào tháng 10 cùng năm, cuốn sách “ Guide ai Vini Italiani più piacevoli, Tiện nghi e repeatribili ” (“Hướng dẫn về các loại rượu vang Ý dễ mua nhất, hiệu quả về chi phí và sẵn có”) được xuất bản trên tạp chí hàng tuần Oggi.
Năm 2005, Luca viết 5 tập về rượu cho nhật báo Corriere della Sera , được bán với tờ báo này vào tháng 5 năm 2005. Với hơn 750.000 bản được xuất bản, đây là số lượng phát hành lớn nhất từ trước đến nay cho một tác phẩm dành riêng cho rượu. Vào tháng 1 năm 2005, ông viết cùng Sergio Valzania, Giám đốc chương trình phát thanh Rai, cuốn sách “ Amare il vino - Arte, Natura, Tecnica ed Estetica ” (“Yêu rượu - Nghệ thuật, Tự nhiên, Kỹ thuật và Thẩm mỹ”) được hình thành để chia sẻ với nhiều khán giả hơn tầm quan trọng của một kho báu Ý như vậy.
Vào năm 2008, anh ấy tạo ra và là người quản lý của chương trình truyền hình PIACERE VINO (Pleasure Wine), trên Alice TV-SKY: một chương trình tập trung vào các cuộc phỏng vấn thú vị của anh ấy với các nhà sản xuất rượu vang lớn của Ý. Từ tháng 4 năm 2009, ông cũng xuất bản một số bài báo trên tạp chí CUCINA , Rượu & Thực phẩm bổ sung tập trung cho Corriere della Sera .
Năm 2010, cùng với Vittorio Storaro , người chiến thắng giải Oscar ba lần , Luca Maroni trở thành nhà tư vấn khoa học, người dẫn chuyện và phiên dịch cho bộ phim VINALIA : một dự án truyền thông và điện ảnh dành riêng cho việc đại diện cho nền truyền thống rượu vang của Ý. Từ khi bắt đầu vận chuyển cho đến nay, ông đã viết và biên tập 57 tập về rượu vang và 72 số tạp chí.
Năm 2015, anh là nhà phân tích cảm quan cho kênh La7D của Ý, trong chương trình truyền hình “Cuochi e Fiamme”.
Năm 2015 - kết quả của cam kết 12 năm - anh xuất bản với Sens “ Milano è la Vigna di Leonardo ” (Milan là vườn nho của Leonardo): nhờ những nghiên cứu cố chấp và những nghiên cứu về cuộc đời của Leonardo da Vinci, anh đã thành công trong việc tìm ra chính xác nơi ở Vườn nho của Leonardo - món quà của Ludovico il Moro dành cho thiên tài - đã được đặt tên. Trong cùng một tập, các nghiên cứu chi tiết chưa được phát hành của Luca Maroni về con người và tính cách của Leonardo, và thành phần theo thứ tự bảng chữ cái của danh sách từ gốc do chính Leonardo chú thích bằng tay trong codex của ông. Nói cách khác, Luca Maroni đã đối chiếu Từ điển của Leonardo da Vinci: một tác phẩm chưa từng được xuất bản và biên soạn.
Năm 2016, ông viết “ Leonardo da Vinci: la Vigna Ritrovata ”, trong đó ông tóm tắt một cách thuyết phục con đường dẫn ông đến việc tái khám phá và cấy lại giống nho trước đây do chính Leonardo trồng trong khi thiên tài đã sống ở Casa degli Atellani ở Milan.
Hoạt động Giáo dục và Hướng dẫn - Các giai đoạn Phân tích Cảm quan và Tư vấn
Để phân tích các nguyên tắc về chất lượng rượu vang, vào năm 1990, Luca Maroni bắt đầu hoạt động cá nhân về giáo dục và dạy kèm, tổ chức và hướng dẫn các giai đoạn phân tích cảm quan ở cả Ý và nước ngoài.
Tính đến nay, anh đã hướng dẫn cho hơn 10.000 người yêu thích rượu và những người sản xuất rượu.
Từ năm 2007, ông là giảng viên về Phân tích Cảm quan và Truyền thông cho Thạc sĩ Quản lý Thực phẩm & Đồ uống tại Trường Kinh doanh Đại học Luiss của Rome.
Từ năm 1995, năm công bố phương pháp nếm của mình, ông thực hiện hoạt động tư vấn nếm thử, thông qua các giai đoạn phân tích cảm quan, cộng tác trực tiếp với các nhà oenologist của các nhà sản xuất rượu vang Ý nổi tiếng nhất của tất cả các vùng của Ý: ông áp dụng phương pháp phân tích cảm quan của mình để phát triển oenoological với mục đích tối ưu hóa chất lượng phân tích và do đó cảm quan của rượu vang được sản xuất.
Cho đến nay, ông đã cộng tác với hơn 1.000 nhà nghiên cứu oenologist của các nhà máy rượu vang danh tiếng nhất của Ý.
Hoạt động tư vấn
Từ năm 2000 và hiện tại Luca Maroni là cố vấn của Vinitaly và trong khuôn khổ sự kiện quan trọng này, anh quản lý một khu triển lãm rộng hơn 500 mét vuông. với sáng kiến “Trendy oggi, big domani” (Trendy Today, Big Tomorrow) dành riêng cho những nhà sản xuất rượu mới xuất sắc nhất của Ý do Luca Maroni lựa chọn.
Tháng 6 năm 2002, ông được bổ sung làm Tư vấn cho Nhóm đặc nhiệm phụ trách thúc đẩy ngành công nghiệp rượu vang Ý, do Thứ trưởng Chính sách Lâm nghiệp & Nông nghiệp, Hon chủ trì. Teresio Delfino.
Từ năm 2003 đến năm 2007, ông cũng là cố vấn của Fiera di Milano cộng tác cho tổ chức và quảng bá trên toàn thế giới cho hội chợ quốc tế MIWINE.
Từ năm 2004, luôn ở Milano, ông cộng tác với Thị trưởng để phục hồi quan trọng một hài cốt bệnh thể học uy tín trong thị trấn.
Năm 2009, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng giao nhiệm vụ cho ông chọn những loại rượu ngon nhất từ Abruzzo cho bữa trưa và bữa tối của các khách mời Hội nghị thượng đỉnh G8 tại L'Aquila.
Năm 2014 - hợp tác với Fiere di Parma (Parma Fairs) - ông tổ chức khu CIBUS BOLLICINE : hơn 1.000 mét vuông dành riêng cho việc sản xuất rượu vang sủi bọt tốt nhất của Ý.
Sự kiện
Năm 2000 tại LINGOTTO ở Turin, nhân dịp lễ Salone del Vino, ông tổ chức phiên bản đầu tiên của sự kiện SENSOFWINE của mình , được chuyển đến Rome: ngày nay sự kiện y học quan trọng nhất do một công ty tư nhân hình thành và tổ chức. Hơn 1.800 loại rượu vang hảo hạng được các nhà sản xuất cung cấp trong buổi nếm thử miễn phí, (hơn 12.000 chai được mở trong mỗi sự kiện) kèm theo tuyển chọn các món ăn hảo hạng của Ý (trung bình mỗi năm có hơn 200 nhà sản xuất rượu vang và từ 15.000 đến 20.000 người tham dự).
Từ năm 2006, SENSOFWINE được tài trợ bởi Bộ Chính sách Lâm nghiệp & Nông nghiệp và từ năm 2007, một số phiên bản của sự kiện đã được tổ chức tại New York và Monaco di Baviera . Từ năm 2005 Luca Maroni và Sensofwine là đối tác rượu & thực phẩm và chuyên gia tư vấn của NIAF .
Năm 2010 cùng với Camera di Commercio di Grosseto (Phòng Thương mại Grosseto), ông tạo ra sự kiện Maremma Wine Shire : một dự án quảng bá rượu vang Maremma và lãnh thổ cả ở Ý và nước ngoài.
Vào năm 2012, theo yêu cầu của Viện Nho và Rượu vang vùng Sicily, ông tổ chức buổi giới thiệu 25 nhà sản xuất rượu vang Sicilia ở Zurich và Lausanne . Cùng năm cho Thế vận hội Mùa hè London, anh ấy chọn những loại rượu vang Ý tốt nhất để cung cấp tại Casa Italia trong các trận đấu. Vào tháng 9 năm 2012, tại Seoul , ông giới thiệu 30 nhà sản xuất rượu vang Ý.
Vào năm 2013, ông hỗ trợ giới thiệu các sự kiện Khu vực (ở Parma , Teatro Regio và Palazzo del Governatore) dành riêng cho lễ kỷ niệm thành tích sản xuất rượu vang của Ý. Với thương hiệu mới “ I Migliori Vini Italiani ”, tiêu đề của sự kiện được tổ chức tại Frascati cùng năm, Luca Maroni và Sens khởi động chu kỳ mới của các sự kiện Khu vực và các phiên bản quốc gia hàng năm ở Rome : thực sự là những sự kiện rượu vang quan trọng nhất do các công dân tư nhân tổ chức ở Ý (hàng trăm người tiếp xúc và trung bình hơn 6.000 lượt khách mỗi năm).
Kể từ năm 2014 đến nay, danh sách các sự kiện nổi bật: Paestum , Orvieto , Frascati , Florence ,Milan , Taranto , Rome ...
Giải thưởng và Vinh danh
Năm 2001 Luca Maroni được trao các giải thưởng: Thành phố Truyền thống, Giải thưởng Bacco d'Oro 2001 cho hoạt động báo chí của mình; Học viện Ẩm thực và Đô thị Staffolo của Ý; Giải thưởng quốc gia XXXIV Verdicchio d'Oro về Văn hóa hệ thực vật.
Năm 2006, anh nhận được cho Thị trưởng Rome giải thưởng Marco Aurelio về Du lịch với tư cách là lời chứng thực của Rome.
Năm 2009, anh được trao quyền công dân danh dự của Crecchio vì những thành tích văn hóa và nghề nghiệp.
Năm 2012, Đại học Messina vinh danh ông với danh hiệu “Ph. D. Honoris Causa ”trong Khoa học Thực phẩm và Rượu.
Từ năm 1988 đến năm 2016, Luca Maroni đã nếm thử hơn 300.000 loại rượu…
Tại Việt Nam, ông đã giới thiệu nhiều loại rượu đến với công chúng yêu thích rượu vang Ý, có thể nói những sản phẩm mà được ông đánh giá cao thường được công chúng đón nhận rộng rãi và phù hợp với khẩu vị ẩm thực Việt Nam.
Ảnh: Chuyên gia rượu vang/nhà phê bình Luca Maroni
Nguồn: www.lucamaroni.com
Chúng tôi có thể cải thiện trang này bằng cách nào?