Trang chủ > Chia Sẻ Kinh Nghiệm > Kim tự tháp nhu cầu về rượu vang của Maslow.

Kim tự tháp nhu cầu về rượu vang của Maslow.

Hiện tại có rất nhiều người uống rượu vang và có phong cách thưởng thức cùng với tìm hiểu về rượu vang khác nhau. Có người uống rượu vang chỉ đơn giản là uống một vài loại mà họ thích, nhưng cũng có người muốn thưởng thức nhiều hơn nữa những loại ngon hơn và chất lượng hơn.

Giống như những nhu cầu khác trong cuộc sống, nhu cầu về rượu vang của chúng ta cũng có động lực từ bên trong bản thân mỗi người. Có người có thiên hướng khám phá và mở rộng tầm hiểu biết về rượu vang bằng chính cảm nhận của họ, có người lại nhìn rượu vang đơn giản hơn là một thức uống. Nhu cầu về rượu vang của mỗi người là khác nhau nên hãy tránh so sánh chúng.

Để tìm ra nhu cầu về rượu vang của chính bản thân, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về Kim tự tháp nhu cầu về rượu vang của Maslow.

-nhi-cau-ruou-vang
Kim tự tháp nhu cầu về rượu vang

 

Có những nhu cầu cơ bản mà việc thưởng thức rượu vang có thể đáp ứng được cũng như giúp bạn thỏa mãn về mặt tinh thần và trí tuệ.

Kim tự tháp nhu cầu về rượu vang của Maslow giúp bạn hiểu được độ rộng của mỗi cấp độ, mỗi giai đoạn và những lợi ích có được.

Nhiều người đam mê và rất muốn mọi người có được cùng một đam mê với rượu vang giống họ. Bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm của mình cũng như tìm ra nhu cầu thực sự của bản thân nằm ở đâu qua kim tự tháp nhu cầu về rượu vang này.

Bài viết này hoàn toàn mang mục đích chia sẻ và học hỏi về rượu vang, nhằm giúp mọi người tìm ra niềm vui, niềm đam mê của mỗi cá nhân đối với rượu vang. Đọc bài viết này sẽ không giúp bạn làm chủ cấp độ hiện tại và thi “chuyển cấp” như đi học ở trường.

Để thực sự học hỏi và đáp ứng được nhu cầu uống rượu ở mọi cấp độ, bạn sẽ cần hiểu được mình đang ở đâu trong hành trình của mình và điều gì đang thúc đẩy bạn tìm hiểu về rượu vang.

 

Nhu cầu sinh lý (Physiological) – Bạn chỉ muốn rượu vang với thức ăn của mình và coi đó là niềm vui riêng của mình .

Đây là khởi nguồn, là nơi mọi người bắt đầu biết về rượu vang, ngay cả những chuyên gia rượu vang nổi tiếng như Fred Dame, Jancis Robinson và Robert Parker cũng bắt đầu từ giai đoạn này. Mọi người lần đầu tiên biết đến rượu vang như một thứ gì đó để uống. Bạn có thể biết tới rượu vang trên bàn ăn gia đình hoặc qua những lần tiệc tùng, hội họp với đối tác tại những nhà hàng khách sạn sang trọng.

Ở cấp độ này, rượu vang vẫn chỉ được coi như một dạng thực phẩm có trên bàn ăn giống như các nước tại Âu châu. Bạn sẽ có thể biết đến rượu vang Chile, rượu vang Ý,… những loại có thể dễ dàng mua được tại cửa hàng rượu vang và không quá tốn kém, dao động khoảng 200.000 – 500.000 đồng/chai.

 ly-ruou-vang

Những loại rượu vang tầm này (tầm giá 200.000 - 500.000/chai) có hương vị đậm đà trên những ly bia và không nặng đô như những ly Chivas, Remy Martin,….

Sau khi nếm những loại này, bạn sẽ dần dần bắt đầu có câu hỏi cho riêng mình: “Liệu bạn có thích rượu vang và muốn tìm hiểu về nó?

 

An toàn (Safety) – Bạn sẽ không tiêu tốn thời gian và tiền tài cho những thứ bạn không thích.

Khi bắt đầu có suy nghĩ về loại rượu vang mà bạn muốn uống. Bạn sẽ được thúc đẩy bởi sự an toàn. Bạn không muốn lãng phí thời gian, tiền bạc hoặc niềm vui của mình cho những thứ mà bạn không thích uống.

Tại cấp độ này, thường bạn sẽ không thể lý giải vì sao mình lại thích hương vị của những loại rượu vang mà bạn uống, nhưng chung quy bạn sẽ dần dần có cho mình những loại rượu vang kiểu mẫu thường uống.

loi-khuyen-tu-chuyen-gia

Bạn có thể không thích hương vị "chat" hoặc "chua" của tannin và axit trong một số loại rượu vang. Thay vào đó, bạn có thể thích những chai chát vừa, có hậu vị ngọt nhẹ,.. những hương vị có trong chai: Alyan Gran Reserva Shiraz, Alyan Gran Reserva Cabernet Sauvignon,… hoặc vị chát đậm kèm theo "sự êm ái" mượt mà ở hậu vị như , Marquis Delatre Saint Emilion,…(xem thêm

Điều thú vị là những loại rượu vang này mang đến cho bạn những cảm giác thú vị, “Say” nhưng không “Xỉn” và giúp bạn dễ dàng tới với giấc ngủ sâu mà không hề đau đầu như dùng bia hay các loại rượu Vodka, Hennessy,..

Tại giai đoạn này, bạn hãy cứ thưởng thức những loại rượu vang mà bạn thích và muốn thưởng thức. Điều này giúp bạn không bị ngắt quẵng trong việc tìm kiếm niềm vui từ rượu vang. Cũng đừng lo lắng nếu như chọn phải những loại không “ngon” giống như suy nghĩ của bạn. Cuối cùng thì những trải nghiệm đó cũng sẽ giúp bạn nhận ra kiểu mẫu riêng cho bản thân mình và cũng là kinh nghiệm khi chia sẻ cho người khác.

 

Thuộc về (Belonging) – Bạn muốn đi thưởng thức và trải nghiệm về rượu vang với bạn bè.

 Cuộc sống hiện đại, rượu vang dần trở thành một thức uống thân quen mà sang trọng. Rượu vang có thể gắn kết mọi người lại với nhau, tuy nhiên dùng sai mục đích hoặc lạm dụng nó cũng có thể đẩy mọi người ra xa nhau.

tim-hieu-ve-ruou-vang

Vì sao ư? Sẽ chẳng còn gì bằng nếu được mời tới những bữa tiệc thâm tình với đối tác, những buổi gặp gỡ với tri giao, tri kỉ. Nơi mà không có rượu vang sẽ là một thiếu sót lớn và rượu vang cũng như cầu nối giúp mọi người hiểu rõ về nhau hơn, xích lại gần nhau hơn. Nhưng nếu như bạn dùng rượu vang như một thứ để khoe khoang hay “ra vẻ” thì chính xác bạn đang dùng nó để đẩy bạn ra xa mọi người.

Tại giai đoạn này, bạn đã có một niềm đam mê nhất định với rượu vang. Bạn trở nên “yêu” rượu vang, muốn thưởng thức và trải nghiệm nhiều hơn. Việc này cũng mở ra một chân trời mới cho những người yêu rượu vang, có cơ hội gặp gỡ và chia sẻ với nhau những trải nghiệm của bản thân và học hỏi kinh nghiệm từ người khác.

Top Wine & More cũng sẵn sàng giới thiệu cho bạn những chai rượu vang đã có được sự ưa chuộng như: Terra Grande Rosso Appassimento, Terroir De La Baume Tautavel hay Ronco Di Sassi, Ronco Di Sassi Primitivo Appassimento,... Bạn thì sao, hãy chia sẻ tới mọi người về trải nghiệm tuyệt nhất của bạn.

 

Yêu chuộng (Esteem) – Bạn thực sự muốn tìm hiểu nhiều hơn nữa về rượu vang.

 Đây chính là giai đoạn mà bạn sẽ nhận ra rằng: “Khám phá, học hỏi và tìm hiểu sâu sắc cuối cùng cũng không thể thiếu đánh giá.”

Sau một quá trình tìm hiểu, học hỏi, trải nghiệm về rượu vang, bạn đã có một vốn kiến thức đủ để nhận ra sự khác biệt về chất lượng giữa các loại rượu vang. Kèm theo đó, sau mỗi lần thưởng thức hay trải nghiệm về một loại rượu vang nào đó mới, bạn dần dần đánh giá những chai rượu đó.

yeu-chuong-ruou-vang

Điều này hoàn toàn bình thường, đánh giá của bạn nói lên bạn có cảm nhận như thế nào về loại rượu vang đó. Khi đưa ra quyết định mua loại rượu vang nào đó, sự chú ý của bạn sẽ hướng về những đánh giá của loại đó, nơi mà bạn tìm thấy những cảm nhận của những người đã dùng loại rượu vang đó trước bạn. Từ đó tìm ra những loại phù hợp với khẩu vị của bạn và giúp bạn tránh mất thời gian hơn.

Do đó, những chai được các chuyên gia nổi tiếng trong giới rượu vang đánh giá cao như: Ronco Primitivo Di Manduria, Alyan Panacea, Vina El Principal Memorias,... lại đang rất được săn đón trên thị trường rượu vang hiện nay.

Sẽ luôn có những người nhu cầu về rượu vang của họ chỉ nằm ở nhu cầu về Sinh lý (Physiological), An toàn (Safety)Thuộc về (Belonging) xã hội của họ. Và cũng sẽ có những người Yêu chuộng (Esteem) rượu vang hoặc cao hơn nữa. Điều đó hoàn toàn tốt!

 

Tự hiện thực hóa (Self-Actualization) _ Wino (Người “nghiện” rượu vang)

 Mặc dù đỉnh của kim tự tháp Maslow chỉ phản ánh một phần nhỏ trong cộng đồng, nhưng như vậy vẫn có rất nhiều người thuộc nhóm này. Những người sẵn sàng chia sẻ những trải nghiệm cả đời mình để mang những loại rượu vang chất lượng nhất tới cho cộng đồng, khiến người khác không chỉ muốn uống và còn muốn chia sẻ nó đến mọi người. Đây là những người hoàn toàn không tham gia kinh doanh rượu vang và kiếm tiền từ rượu vang.

nha-san-xuat-ruou-vang

Vì khi bạn đã đạt cấp độ “Tự thực hiện hóa (Self-Actualization)” bạn nhận ra bạn là ai, bạn đam mê điều gì, thì bước kế tiếp chính là chia sẻ phần đó trong bạn và tác động tích cực đến những người khác.

Bạn sẽ là những người may mắn nhất khi được những người bạn chí cốt, tri giao mời thưởng thức những chai thượng hạng như: Gran Cruz Porto 1999, IL Signeo, Rossi ViVa,... trong các buổi họp mặt thâm tình.

Dù đang ở cấp độ nào, hãy nâng ly chúc mừng vì bạn đã tìm ra niềm vui của mình từ rượu vang. Đừng ngại chia sẻ với người khác những loại rượu vang chất lượng mà bạn tâm đắc, vì đó chính là cơ hội của bạn cũng như của chính họ để mở ra một chân trời mới.




Bạn đánh giá bài viết này thế nào ?
Không hữu ích
Không hữu ích (0)
Hữu ích
Hữu ích (7)

GHÉ THĂM TOP WINE & MORE

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN TIK TOK

HƠN 7.900 KHÁCH HÀNG ĐÃ TIN CHỌN

CAM KẾT 100%

Hàng chính hãng 

GIAO HÀNG SIÊU TỐC

Nhận hàng chỉ trong 30 phút 

ĐỔI TRẢ TRONG 15 NGÀY

(Xem chi tiết)

TƯ VẤN TẬN TÂM

Chuyên nghiệp & chu đáo